โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
ค้นหา   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
ระบบงานโรงเรียนออนไลน์
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ค้นหาจาก google
แบบสอบถาม

   คุณคิดว่าเว็ปไซท์ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกองเป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นางสาวจันทร์จุรีย์ แสงแก้ว
อังคาร ที่ 9 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 619    จำนวนการดาวน์โหลด : 44 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อผลงาน     รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ
                      กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้พัฒนา         นางสาวจันทร์จุรีย์  แสงแก้ว
ปีการศึกษา    2558

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ                 การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ของนักเรียน                             ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษา ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล             บ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) อำเภอเมือง  จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558  จำนวน 42 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้พัฒนาปฏิบัติการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า  t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
   1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ              ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2  เท่ากับ 88.84/86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
   2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์   หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง  (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็น   ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ในแต่ละด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านเช่นเดียวกัน ยกเว้นด้านแบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียนมี  ความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น ที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่นักเรียนมี  ความคิดเห็นมากที่สุด คือ นักเรียนสามารถทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะได้ด้วยตนเอง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 รองลงมา คือ กิจกรรมการเรียนการสอนในแบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้ด้วยตนเอง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 และด้านนักเรียนต้องการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะนี้อีก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 ตามลำดับ



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาสามารถทางการคิดเชิงเหตูผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวปร้ชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 16/พ.ย./2560
      การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักบูรณาการของ เมอร์ดอคซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) 6/ก.ย./2559
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) 16/ส.ค./2559
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา 16/ส.ค./2559
      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 9/ส.ค./2559