ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย
สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางธัญยธรณ์อ่อนเจริญวิชญ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) เทศบาลนครภูเก็ต
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่
ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่
ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค า
ที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่
ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ใน
การศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จ านวน 107 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จ านวน
35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนค าที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จ านวน 30
ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง
การอ่านและการเขียนค าที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ข
ปีที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบประเมินแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จ านวน 10 ข้อ สถิติ
ที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.11/87.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่
ก าหนดคือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป
และสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น
เท่ากับ 0.7747 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.47 ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.5 ขึ้นไป เป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่
ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่านและการเขียนค าที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด (
X = 4.66, S.D. = 0.58) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว
https://drive.google.com/drive/folders/19NuxI_ae-_hlAH-PvtsA6_yPfNIzaytw?usp=sharing